,

Lãnh sự - NVNONN

Thông tin bảo hộ công dân

Thời gian qua, qua thực hiện công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài, Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Công an tỉnh Tuyên Quang, Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Thái Lan, Myanmar (Mi-an-ma), Cam-pu-chia xác minh, thực hiện công tác bảo hộ công dân cho một số công dân của tỉnh bị lừa gạt, dụ dỗ, lôi kéo đưa người xuất cảnh trái pháp luật, đưa đi lao động tại Thái Lan, Mi-an-ma, Cam-pu-chia với mức lương cao, việc nhẹ nhưng thực chất là bị bóc lột sức lao động, ép lao động bất hợp pháp; không hoàn thành công việc sẽ bị nhốt, đánh đập, nếu muốn được trở về Việt Nam thì phải nộp 01 khoản “tiền chuộc” lớn.
Qua nắm tình hình được biết, các đối tượng sử dụng Zalo để liên lạc về Việt Nam giới thiệu cho người khác việc làm tại các nước Thái Lan, Mi-an-ma, Cam-pu-chia được hưởng lương cao, công việc nhẹ nhàng, xuất cảnh hợp pháp và đã lừa được nhiều người đi. Tuy nhiên, các đối tượng chỉ sắp xếp cho người lao động xuất cảnh hợp pháp sang Cam-pu-chia, Thái Lan theo diện du lịch rồi đưa vượt biên trái phép sang Mi-an-ma.
Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan sơ tán công dân Việt Nam tại khu vực Bắc Myanmar về nước
Tại Mi-an-ma, người lao động được đưa đến một công ty do người Trung Quốc làm chủ. Người lao động bị buộc ký vào một bản hợp đồng lao động không mô tả công việc phải làm. Trong quá trình làm việc, người lao động bị ép sử dụng thiết bị của công ty nói chuyện điện thoại với người Việt Nam ở trong nước để lừa đảo.
Người lao động bị yêu cầu làm việc liên tục 12 tiếng một ngày, mỗi ngày phải lừa đảo được từ 10 người trở lên. Nếu không đạt được chỉ tiêu thì bị bắt đứng để làm việc, đánh đập, chích điện, nhốt vào phòng riêng không cho ăn uống. Các đối tượng yêu cầu người lao động phải làm đủ thời gian ít nhất 6 tháng mới cho trở về Việt Nam, nhưng để được về phải nộp đủ 150 triệu đồng/người. Sau đó, người lao động còn phải chi thêm hàng chục triệu đồng để thuê người đưa từ Mi-an-ma về Thái Lan rồi từ Thái Lan sang Lào hoặc Cam-pu-chia để về Việt Nam.
Do tin tưởng vào những lời hứa hẹn về công việc nhẹ nhàng với mức lương cao, nhiều nạn nhân, trong đó có công dân Việt Nam, đã tới Mi-an-ma, Cam-pu-chia, Thái Lan và Lào, sau đó bị giam cầm và buộc phải tham gia đường dây lừa đảo, bị đưa đi làm việc tại các sòng bạc, thậm chí là cưỡng ép hoạt động mại dâm…
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân trên địa bàn tỉnh, Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang trân trọng thông tin để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng công dân địa phương xuất, nhập cảnh trái phép, cư trú, lao động bất hợp pháp ở nước ngoài; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa gạt, dụ dỗ, lôi kéo đưa người xuất cảnh trái pháp luật, mua bán người.
Nếu có gia đình có người thân hoặc người dân có thông tin có trường hợp bị lừa gạt, dụ dỗ, lôi kéo đưa người xuất cảnh trái pháp luật, đưa đi lao động trái phép tại nước ngoài, đề nghị người dân kịp thời thông báo cho Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang hoặc Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang để thực hiện công tác điều tra, bảo hộ công dân kịp thời theo quy định.
Thông tin liên hệ theo số điện thoại: 0988.845.177 hoặc 0347.690.372

T.Lan

Tin cùng chuyên mục