,

Lãnh sự - NVNONN

APEC 2023: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm gia đình kiều bào yêu nước tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ chuyến công tác tới San Francisco, Hoa Kỳ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2023, chiều ngày 15/11, Chủ tịch nước và Phu nhân đã thăm gia đình kiều bào yêu nước Phạm Văn Tịch và gặp mặt một số kiều bào tại nhà riêng của ông Tịch
APEC 2023: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm gia đình kiều bào yêu nước tại Hoa Kỳ
APEC 2023: Chủ tịch nước và Phu nhân đã thăm gia đình kiều bào yêu nước Phạm Văn Tịch và gặp mặt một số kiều bào tại nhà riêng của ông Tịch.

Ông Phạm Văn Tịch sinh năm 1952 tại Quảng Nam, trong một gia đình yêu nước, có bố và chú ruột là cán bộ Việt Minh thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Từ nhỏ, ông đã sớm được giác ngộ và tham gia các hoạt động hỗ trợ bộ đội, chuyển thư từ, tuyên truyền… dưới sự hướng dẫn của các cán bộ cách mạng.

Năm 1967, trong một trận bom, ông bị thương nặng và phải cưa hai chân, sau đó may mắn gặp một nhóm bác sỹ và nhà thiện tâm yêu chuộng hoà bình đưa sang Hoa Kỳ điều trị trong số 100 trẻ em bị thương nặng. Sức khỏe của ông ngày càng ổn định và được một gia đình Hoa Kỳ nhận nuôi và cho ăn học.

Là người có nghị lực mạnh mẽ, chứng kiến sự tàn khốc và là nạn nhân chiến tranh, được sự cưu mang và động viên của gia đình, ông đã vượt qua nghịch cảnh để học tập, tốt nghiệp và trở thành chuyên gia về ngành khoa học máy tính tại đại học Berkeley, California, song ông ngày đêm trăn trở về việc phải chấm dứt chiến tranh ở quê nhà.

Ông đã tham gia tổ chức và cùng nhiều anh chị em du học sinh ở Hoa Kỳ và người Mỹ yêu chuộng hoà bình xuống đường biểu tình đòi rút quân, phản đối chiến tranh Việt Nam, kết hợp và tham gia cùng ông Nguyễn Văn Luỹ vào Hội liên hiệp Việt kiều tại Hoa Kỳ, sau đổi tên thành Hội Việt kiều yêu nước tại Hoa Kỳ.

Sau khi đất nước thống nhất, ông tiếp tục tích cực hoạt động, vận động quyên góp ủng hộ trong bối cảnh đất nước đang rất khó khăn, hỗ trợ ủng hộ các phái đoàn, cơ quan ngoại giao của Việt Nam trong những ngày đầu thành lập tại Hoa Kỳ.

Hiện ông Tịch tuổi cao sức yếu, nhưng gia đình ông vẫn là mái ấm của nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam đang học tập tại khu vực Oakland, California.

Trong không khí ấm áp, thân tình, Chủ tịch nước vui mừng thông tin về những thành tựu quan trọng, những bước phát triển mới của đất nước trong việc không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân; giữ vững quốc phòng, an ninh; cũng như sự lớn mạnh không ngừng trong quan hệ ngoại giao của Việt Nam với 193 quốc gia trên thế giới.

Nổi bật trong đó, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ vừa được nâng cấp trở thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; từ đó tạo điều kiện, nâng cao vị thế của bà con ta đang sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ.

Trước diện mạo ngày một đổi thay của đất nước, Chủ tịch nước bày tỏ sự trân trọng tình cảm yêu nước, tinh thần đấu tranh của các kiều bào yêu nước trong phong trào phản chiến trước đây.

(Theo Báo Thế giới và Việt Nam)

Tin cùng chuyên mục