,

Tin trong nước

Đoàn Bộ Ngoại giao về nguồn dịp kỷ niệm 78 năm thành lập Ngành

Sáng ngày 30/8, Đoàn cán bộ Bộ Ngoại giao về thăm, dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Ngoại giao tại tỉnh Tuyên Quang.

Đoàn Bộ Ngoại giao về nguồn dịp kỷ niệm 78 năm thành lập Ngành

Đoàn dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Ngoại giao.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2023), cũng là dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2023).

Ông Nguyễn Đắc Thành, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ, Vụ trưởng Văn phòng Đảng ủy Đoàn thể dẫn đầu đoàn. Tham gia đoàn có Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung, Chủ tịch Công đoàn Bộ Ngoại giao Đỗ Ngọc Thủy, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ và các thành viên Câu lạc bộ Hưu trí Bộ Ngoại giao. Về phía địa phương, có ông Phạm Đức Trung, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang cùng các cán bộ của Sở tham gia đoàn.

Đoàn Bộ Ngoại giao về nguồn dịp kỷ niệm 78 năm thành lập Ngành
Khu di tích lịch sử Bộ Ngoại giao đã trở thành địa chỉ thân thuộc và đầy ý nghĩa đối với các cán bộ ngoại giao.

Tại Khu di tích lịch sử Bộ Ngoại giao ở thôn Dõn, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương - nơi Bộ Ngoại giao đặt trụ sở từ cuối năm 1947 đến năm 1954, đoàn đã làm lễ dâng hương nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của các thế hệ cán bộ ngoại giao qua các thời kỳ, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên, trực tiếp dẫn dắt và rèn luyện ngành Ngoại giao ngay từ những ngày đầu thành lập.

Ông Nguyễn Đắc Thành chia sẻ: Khu di tích lịch sử Bộ Ngoại giao ở thôn Dõn đã trở thành địa chỉ thân thuộc và đầy ý nghĩa đối với các cán bộ ngoại giao. Đây là nơi làm việc và nơi ở của các cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao tại chiến khu Việt Bắc trong những năm tháng cả nước chống thực dân Pháp xâm lược. Nơi đây cũng chứng kiến những ngày đầu xây dựng, trưởng thành của ngành Ngoại giao Việt Nam, từng bước triển khai các hoạt động đối ngoại, tạo lập mối quan hệ chặt chẽ với các nước Xã hội chủ nghĩa, bảo đảm mối liên hệ ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và các nước đồng minh, giữa Việt Nam và nhân dân tiến bộ trên thế giới...

Ông Thành cho biết, các bộ trưởng ngoại giao qua các thời kỳ đều rất quan tâm tôn tạo Khu Di tích Lịch sử Bộ Ngoại giao. Từ năm 2000 đến nay, Bộ Ngoại giao phối hợp với tỉnh Tuyên Quang nhiều lần tu bổ, chỉnh trang Khu Di tích để trở thành địa chỉ về nguồn, giáo dục truyền thống cho các cán bộ ngoại giao, đặc biệt là cán bộ trẻ.

Đoàn Bộ Ngoại giao về nguồn dịp kỷ niệm 78 năm thành lập Ngành
Các thành viên Đoàn tham quan khuôn viên Khu di tích.

Đã nhiều lần đến thăm Khu Di tích Lịch sử Bộ Ngoại giao, ông Phạm Đức Trung, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Tuyên Quang bày tỏ xúc động được cùng xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương đón tiếp đoàn Bộ Ngoại giao nhân dịp kỷ niệm 78 năm thành lập Ngành. Là cơ quan đối ngoại của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Ngoại vụ Tuyên Quang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Ngoại giao để triển khai công tác chuyên môn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ Tuyên Quang luôn tự hào được góp sức mình vào công tác truyền thống của ngành, đón tiếp nhiều đoàn cán bộ ngoại giao, ngoại vụ địa phương về thăm Khu di tích lịch sử Bộ Ngoại giao, "địa chỉ đỏ" của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam do Bác Hồ và Đảng ta sáng lập.

Đoàn Bộ Ngoại giao về nguồn dịp kỷ niệm 78 năm thành lập Ngành
Đoàn làm việc với lãnh đạo xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương.

Sau lễ dâng hương, Đoàn đã đến thăm và làm việc với xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương. Phát biểu tại buổi tiếp Đoàn, ông Nguyễn Ngọc Hứa, Bí thư Đảng ủy xã Minh Thanh cho biết, lãnh đạo xã rất chú trọng công tác giáo dục truyền thống, thường xuyên quan tâm đến việc bảo vệ, giữ gìn các khu di tích, trong đó có khu di tích của Bộ Ngoại giao.

Nhằm tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho các sinh viên, quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung chia sẻ: Học viện mong muốn tổ chức nhiều hoạt động về nguồn cho các sinh viên bằng các hình thức như đưa sinh viên về địa phương để hiểu hơn về đời sống của người dân, tham gia hỗ trợ xã công tác sản xuất, trợ giảng, mở các khóa dạy tiếng Anh ngắn hạn và miễn phí cho học sinh các trường trên địa bàn xã. Học viện Ngoại giao cũng sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ và chính sách học bổng cho các sinh viên địa phương có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển Học viện ngoại giao.

Theo https://baoquocte.vn

Tin cùng chuyên mục