,

Tin trong tỉnh

Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang thăm và làm việc tại thành phố Newhaven, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

Tiếp tục chương trình của đoàn công tác tỉnh do đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Vương quốc Anh, ngày 31-10 đoàn đã làm việc với lãnh đạo thành phố Newhaven. Cùng tham gia buổi làm việc có cán bộ, lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len. Ông Paul Boswell, Thị trưởng thành phố Newhaven đón tiếp và làm việc với đoàn.

Thành phố Newhaven là trung tâm công nghiệp ven biển Seahaven, đang phát triển thành một thành phố cảng quan trọng ở bờ biển phía nam nước Anh.

Newhaven có lịch sử đặc biệt gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã làm việc trên con tàu đến Newhaven trong hành trình tìm đường cứu nước từ năm 1913 đến 1917. Tuy thời gian ở Anh không dài, nhưng chính tại đây, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã lần đầu tiên đọc các tác phẩm của hai nhà triết học Karl Marx và Friendrich Engels, qua đó giúp Người định hình tư tưởng chính trị và tìm ra con đường giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.

Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Newhaven.

Ngày 19-5-2013, nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 100 năm kể từ ngày đầu tiên Bác đặt chân đến Vương quốc Anh (1913-2013), Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland phối hợp với chính quyền Newhaven đã tổ chức Lễ khánh thành Bia đá kỷ niệm 100 năm Nguyễn Tất Thành đặt chân tới Anh và trao tặng bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho bảo tàng Newhaven. Tấm bia đá được đặt ở vị trí trang trọng nhất ngay cửa sông Ouse đổ ra eo biển Anh.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi những thông tin cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội, kinh nghiệm quản lý hành chính, hoạt động của cơ quan đại biểu dân cử.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ xúc động với ý nghĩa lịch sử đặc biệt gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đây. Đồng chí cảm ơn chính quyền và nhân dân thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác định chứng cứ lịch sử về nơi ghi dấu của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang thăm, đặt hoa tại Bia đá kỷ niệm 100 năm ngày người thanh niên Nguyễn Tất Thành đặt chân tới Anh.

Từ những tiềm năng, thế mạnh của Newhaven, trong chuyến công tác lần này, đoàn mong muốn được tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm về hoạt động của cơ quan đại biểu dân cử Newhaven; tìm kiếm được các cơ hội đầu tư, hợp tác với các đối tác của Liên hiệp Vương quốc Anh nói chung và của thành phố Newhaven nói riêng. Đồng chí mong muốn tỉnh Tuyên Quang và thành phố Newhaven sẽ có sự trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Ông Paul Boswell, Thị trưởng thành phố Newhaven đã bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang. Ông mong muốn trong thời gian tới, thành phố Newhaven và tỉnh Tuyên Quang sẽ thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin, hỗ trợ, hợp tác những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Đoàn công tác của tỉnh đã tới đặt hoa, thăm Bia tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chi Minh tại thành phố Newhaven.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục