,

Tin trong nước

Việt Nam-Trung Quốc là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của nhau

Cùng với quan hệ tổng thể Việt Nam-Trung Quốc duy trì đà phát triển ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực, quan hệ thương mại và đầu tư đã được chứng minh bằng số liệu thực tế, cho thấy hai nước là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của nhau.

Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Kể từ năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD, trao đổi thương mại giữa hai đối tác quan trọng không ngừng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước.

Quan hệ đầu tư cũng là một điểm rất đáng chú ý, sau gần 15 năm, đầu tư của Trung Quốc tại Việt Nam đã tăng gần 10 bậc, hiện đứng thứ 6 trong hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là đối với các dự án quy mô lớn, chất lượng cao, công nghệ hiện đại, tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc, mang lại lợi ích kinh tế và dân sinh.

Từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt các doanh nghiệp có khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu đã tăng cường khảo sát đầu tư tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam: Tập đoàn Wingtech - Nhà lắp ráp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc cam kết sẽ tiếp tục khảo sát và lựa chọn đầu tư tại tỉnh Phú Thọ; Tập đoàn Goertek Trung Quốc vừa đầu tư thêm 1 dự án mới với số vốn 280 triệu USD và mở rộng 1 dự án đang hoạt động tại tỉnh Bắc Ninh; Tập đoàn BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc đã đầu tư dự án về linh kiện ô tô tại tỉnh Phú Thọ với tổng vốn đầu tư 269 triệu USD.

Việt Nam-Trung Quốc là đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của nhau

(Theo Báo Thế giới và Việt Nam)

Tin cùng chuyên mục