,

Chuyển đổi số

Thay đổi cách làm quan trọng hơn vấn đề công nghệ

Tại buổi nói chuyện với các cán bộ nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn cuộc cách mạng về công nghệ, hay nói một cách khác là thay đổi cách mình làm quan trọng hơn là vấn đề công nghệ. Chuyển đổi số phải từ người lãnh đạo, thay đổi tư duy của người lãnh đạo. Chuyển đổi số không thể nửa vời mà phải toàn diện mới mang lại giá trị thực sự.

Ngày 12/1 tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức buổi nói chuyện của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số với các cán bộ, biên tập viên nhà xuất bản về chuyển đổi số và Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại buổi nói chuyện, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giải đáp các câu hỏi về chuyển đổi số, qua đó thấy rõ cơ hội lịch sử chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam nói chung và của ngành xuất bản nói riêng; những lợi ích mà quá trình này mang lại cũng như thách thức, yêu cầu cốt lõi nhất khi tiến hành chuyển đổi số.

 

 

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, mỗi ngành đều có đặc thù riêng, đặt ra yêu cầu khác nhau, nhưng lại có một điểm chung là giải quyết câu chuyện bằng công nghệ số. Điều đó bắt buộc người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị phải thay đổi suy nghĩ. Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn cuộc cách mạng về công nghệ, hay nói một cách khác là thay đổi cách mình làm quan trọng hơn là vấn đề công nghệ. Chuyển đổi số phải từ người lãnh đạo, thay đổi tư duy của người lãnh đạo. Chuyển đổi số không thể nửa vời mà phải toàn diện thì mới mang lại giá trị thực sự.

Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, khi cả nước đang xây dựng, phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, tất cả các ngành, lĩnh vực đều đang thực hiện chuyển đổi số thì việc chuyển đổi số xuất bản đang là một yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết đặt ra. NXB Chính trị quốc gia Sự thật là cơ quan xuất bản sách lý luận chính trị trung ương của Đảng, đơn vị nòng cốt của ngành xuất bản, phải trở thành đơn vị đi tiên phong trong chuyển đổi số. Các biên tập viên cần dạy nghề cho AI để biến AI thành trợ lý cho bản thân, tương lai mỗi người sẽ có một trợ lý ảo.

 

 

 

PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc – Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật bày tỏ vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết với công tác chuyển đổi số. Ông mong trong thời gian tới, NXB Chính trị quốc gia Sự thật tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông để hoạt động xuất bản nói riêng, các hoạt động của NXB Chính trị quốc gia Sự thật nói chung trong chuyển đổi số, đạt được những kết quả thiết thực và hiệu quả.

PGS.TS Vũ Trọng Lâm khẳng định, chuyển đổi số đang tác động mạnh mẽ đến ngành xuất bản, với vai trò là đơn vị nòng cốt của ngành xuất bản, NXB Chính trị quốc gia Sự thật không thể đứng ngoài xu thế chung, thậm chí còn phải trở thành đơn vị đi tiên phong, là “đầu tàu” trong hành trình chuyển đổi số, để tạo động lực thúc đẩy sự tăng tốc của chuyển đổi số xuất bản.

Nhân dịp này, NXB Chính trị quốc gia Sự thật và Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký kết Chương trình phối hợp công tác. Theo đó, trong thời gian tới, 2 cơ quan sẽ đẩy mạnh phối hợp trên các nội dung, như: Xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số của Nhà xuất bản; phát triển nền tảng xuất bản, phát hành điện tử; đẩy mạnh xuất bản sách về chuyển đổi số theo Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn; Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ về chuyển đổi số cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý, biên tập viên và cán bộ của Nhà xuất bản…

 

Theo anninhthudo.vn

Tin cùng chuyên mục